Thailand travel Day 4-8: Những ngày ở Chiang Mai và Loy Krathong

Từ Chiang Rai -> Chiang Mai

Lúc đầu định nhờ bạn staff ở bên nhà nghỉ gọi điện đặt hộ nhưng sáng xuống thì không thấy bạn ý trực ở đấy mà là một bạn khác nên chỉ xin cái bản đồ khu lân cận rồi tự đi bộ đến Terminal 1. Trước khi đi mình có xem trên web nói là mua vé Green Bus ở Terminal 2 cơ, đang định mua vé xe để đi sang Terminal 2 thì được một bạn người Thái nói ở Terminal 1 cũng có điểm bán vé, rồi mình chạy vào tìm thì đúng là có thật, may quá 🙂 Có 3 hạng vé, VIP, A class với B class, mình mua vé A class hết 185baht, xe chạy lúc 2h15 chiều. Mua vé xong thì mình cứ lang thang xung quanh Wat Jey Yod, Clock Tower, Wat Ming Muang… rồi chờ đến giờ lên xe thôi.

Xe chạy rất đúng giờ, xe cũng rất to và sạch sẽ nữa. Cơ mà đến giờ vẫn chưa hiểu mấy cái VIP, A với B class kia nó khác nhau ở điểm nào. Đúng 6 giờ chiều thì tới bến xe Chiang Mai. Sau đấy mình tự đi về nhà nghỉ, nhà nghỉ tên là Khaosan in Chiangmai, ở gần sân bay. Hai cô chú chủ nhà hóa ra lại là người Hàn Quốc, rất thân thiện. Chú chú nhà đưa cho mình cái bản đồ rồi bảo tối đến Wat Phra Singh mà xem đẹp lắm 🙂 Khổ cái là mình mắt mũi thế nào lại đi nhầm hướng, đến lúc tìm mãi không thấy cái chùa đấy ở đâu đành đi hỏi anh security thì anh ý bảo “You’re wrong way” T___T Vừa đói vừa mệt thế là không đi nữa, về gần nhà nghỉ kiếm cái ăn rồi ngủ luôn cho rồi >_<

Lang thang khu Old City

Sáng hôm sau dậy mình check out luôn, dọn sang bên Aoi Garden Home năm trong khu trung tâm của Old City, sau đấy cầm bản đồ wandering 🙂 Đến Wat Phra Singh đầu tiên, lần này thì không bị đi nhầm đường nữa nè ^^ Chú chủ nhà nghỉ bên Khaosan bảo đẹp chứ mình thấy nó cũng bình thường, căn bản đã đi mấy chùa to ở Bangkok rồi.

Sau đấy mình định đứng chờ songthaew để lên Doi Suthep mà có mỗi mình mình nên bác lái xe bảo chờ. Chờ mãi đến khi có một nhóm Trung Quốc khoảng 12 người gì đấy đến, thế là bác ý bỏ lạ mình luôn mà không nói câu nào 😦 Rồi thay vì đứng một chỗ thì lại đi loanh quanh vậy.

Điểm tiếp theo là Wat Chedi Luang, trời lại hơi mưa nên chụp ảnh mà cứ phải núp bóng cây thôi à. Ở đây nó giống một pháo đài hơn là 1 ngôi chùa. Mình đã kịp để lại điều ước và kí tên lên tấm vải vàng kỉ niệm ^^

Đi bộ tiếp lên là đến Three Kings Monument. Ở đây là khu vực quảng trường chưa gì đã giăng đầy đền lồng lên rồi, nhìn rất đẹp. Vì trời mưa quá to nên mình vào tạm quán ăn bên cạnh ăn trưa luôn >_<

Ngồi đến 2h chiều thì lại tiếp tục lang thang đến Suan Duak Gate, rồi đi men theo đường đấy đến Jang Hua Rin. Đùa chứ ai bảo mấy chỗ này đẹp chứ mình chẳng thấy đẹp gì cả ý, chỉ là một đoạn tường cũ, thấy hơi hối hận vì đã đội mưa đến đây.

Doi Suthep và Buhbing Palace

Sáng hôm sau có 1 chị bạn mình (chị Hà) đến cùng. Hai chị em 10h sáng ra khỏi nhà nghỉ, đang thơ thẩn ở đoạn Three Kings Monument tìm xe lên Doi Suthep mà không thấy, đang nghĩ có nên dẫn chị Hà qua Wat Phra Singh nữa không thì tự nhiên gặp được xe, giá còn rẻ hơn nữa, 150baht/người cho 2 chiều đi Doi Suthep và Buhbing Palace, thế là 2 chị em lên luôn.

Đường lên trên đó rất đẹp, chỉ có 3 làn đường thôi nhưng không thấy chỗ nào mấp mô hết, thấy cứ vòng vèo, đổ đềo chắc là thích lắm đây >_< Xe lên Buhbing Palace trước. Vé vào cửa 50baht, nếu mặc quần ngắn thì phải thuê xarong 15baht nữa. Cung điện đang tu sửa nên lên chỉ kịp ngắm cái hồ thủy điện là thôi đi xuống.

Tiếp theo là xuống Doi Suthep. Vé vào cửa 30baht nhưng chẳng có ai soát vé cả ý. Leo khoảng hơn 200 bậc thì lên đến chùa chín. Chùa có một khu có rất nhiều tượng Phật và một ngôi đền mạ vàng. Bên trong chùa có một chỗ viewpoint có thể nhìn được toàn bộ thành phố Chiang Mai ở bên dưới. 2 bên đường cầu thanh đi lên có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt: bánh chuối, xúc xích, ô mai… thấy cái nào cũng ngon >_< Xuống đến nơi thì 2 chị em lên xe về thành phố. Muốn dừng xe ở đâu thì nói, chú lái xe sẽ đưa về tận nơi. Mình về đến Wat Phra Singh lúc 3 giờ chiều.

Loy Krathong

Lúc đầu mình cứ tưởng cái lễ hội thả đèn trời hay thấy ảnh trên mạng là Loy Krathong nhưng hóa ra không phải. Loy Krathong trước chỉ là lễ hội dành cho những người bản địa thôi, dần dần sau này thu hút được nhiều khách du lịch nên người nước ngoài cũng tham gia và nó hoàn toàn free, ai muốn thả đèn thì trả tiền mua thôi. Còn lễ hội hay nhìn thấy trên ảnh là Yee Peng thường được tổ chức vào ngày trăng tròn sau Loy Krathong và có mất phí. Bên ban tổ chức có chương trình tour phục vụ riêng cho ngày này, khoảng 3500baht, có kèm ăn tối và đưa đón. Mình chỉ chơi Loy Krathong thôi nên có hơi tiếc 😦

Lễ hội có 3 ngày, ngày nào cũng đều có diễu hành. Hôm đầu tiên mưa quá to nên mình ở nhà. Từ hôm thứ 2, chiều 6 giờ tối là đã thấy mọi người đổ về Thepae Gate xem diều hành rồi. Đường phố đông như nêm, 2 chị em hòa vào dòng người tham gia diễu hành rồi đi thả đèn trời. Lúc cuối cùng mọi người ra đoạn bờ sông thả đèn ấy, đẹp lắm >_< May mắn là trời không mưa.

Doi Inthanon Tour

Rất là tình cờ, hôm bọn mình đi mua tour thì vào đúng công ty du lịch của chủ người Việt nên được giảm giá 25%. Công ty đấy ở ngay gần Wat Phra Singh thôi, tên cửa hàng là Tourist Information của công ty Chiangman Hidden Charm Travel thành ra mình mua tour đi Doi Inthanon có 900baht. 8 rưỡi sang xe đến nhà nghỉ đón người, sau khi đón đủ người thì xe bắt đầu xuất phát đi lên vườn quốc gia Inthanon. ĐI xe mất khoảng 2 tiếng, đến nơi thấy vé vào cửa ghi 200baht/người, mình mua tour nên vé vào cổng cũng nằm trong gói tour luôn.

Điểm đến đầu tiên là thác nước Wachirathan. Đúng là cuối mùa mưa có khác, thác rất nhiều nước, nước đổ xuống cứ ầm ầm và bọt nước bắn lên tung tóe. Mọi người ai muốn đến gần chụp ảnh đều phải mặc áo mưa. Mình thì lựa lúc nào không có gió thì lại gần một chút.

Xong mọi người di chuyển đến Karen Village xem người Hmong dệt vải, cái này mình không có hứng thú lắm. Đi ra ngoài thấy mọi người tụ tập một chỗ tưởng có gì hay ai ngờ là chụp ảnh ruộng của người Thái mà hơi giống ruộng bậc thang. Trời đất, cái ruộng ấy bé xíu à, kiểu này họ mà đến Hoàng Su Phì hay Sa Pa chắc ngất ngây với ruộng bậc thang ở đấy mất thôi ^^

Sau đấy đoàn đi lên The Highest Peak in Thailand. Đúng là lên cao có khác, trời vừa lạnh vừa mưa lại nhiều sương mù. Được cái thay vì phải leo hộc máu lên Fansipan thì ở đây xe dừng ở điểm đỗ rồi đi bộ 10 phút là tới điểm cao nhất rồi.

Tiếp theo, mọi người đến chợ của người Hmong. Chợ ở đây toàn bán nông phẩm sạch, organic food, mình nhìn mà hoa hết cả mắt vì cái gì cũng muốn mua về nhà, mọi người cũng ăn trưa ở đây luôn.

Ăn trưa xong, đoàn di chuyển đến Queen & King Memorial. Ở đây chỉ cách thành phố 60km mà sao thời tiết khác nhau thế chứ. Trên này quá nhiều sương mù, lại mưa nữa nên không nhìn thấy rõ cảnh, đành ngậm ngùi đi xuống. Đây là điểm cuối cùng nên sau đấy mọi người lại ngồi xe 2 tiếng đồng hồ nữa để về thành phố.

Chiang Mai Adventure Tour

Sau hôm đi Doi Inthanon giá rẻ, chiều tối hôm đấy mình có quay lại quầy thông tin du lịch kia để đặt Adventure Tour. Mình mua tour Skyline Adventure tour, là tour zipline dài nhất với tổng cộng 48 platform.

Đến 10h kém 10 phút thì có xe đến đón, tổng cộng đi tour này có 10 người. Mọi người xuất phát lên đường lúc gần 11 giờ vì mất gần 30 phút chờ một khách nhưng cuối cùng người ta lại bỏ không đi nữa. Đường đi xóc tận óc, lên đến nơi là hơn 12 giờ, không ăn trưa gì hết mà gửi đồ rồi đứng cho mấy anh staff mặc trang bị an toàn cho. Trong đoàn thì mình là người bé nhất.

Có 2 anh staff đi cùng đoàn. Đầu tiên là hướng dẫn những điều cơ bản, sau đó cả đoàn leo lên 1 chiếc xe tải con để lên núi. Cái xe này rất khỏe, có những đoạn vừa dốc vừa cong mà mình không nghĩ là xe có thể lên được, vậy mà nó vẫn lên ngon ơ, mội tội hơi chậm một chút. 20 phút sau thì lên đến platform đầu tiên, đi zipline nhưng khoảng cách không xa lắm. Lần đầu tiên đu không biết để tay ở đâu nên đu xong tay bị xước với hơi chảy máu 😦 Những lần sau thì đã tiến bộ hơn.

Đến platform số 8 thì phải đi qua chiếc cầu dây bé xíu và mình phải đi đầu tiên, không khó như mình tưởng tượng. Căn bản nhìn cuống dưới toàn thấy cây cối che hết cả đường nên không biết mình đang ở độ cao bao nhiêu để mà sợ >_< Mình đi đầu tiên cơ mà thấy mình đi giói nhất luôn ^^

Tiếp theo là đến những đoạn zipline dài hơn, rồi đến chặng phải tuột người từ trên cao xuống. Anh staff bảo một anh Tây xuống trước, anh Tây hỏi “Why me?” làm mọi người đều cười ồ lên. Tuột xuống cảm giác như kiều rơi tự do vậy, chắc rơi máy bay cũng như thế này >_<

Có chặng 2 anh satff cho 2 người đu dây cùng một lúc, có chặng phải đi qua cầu trên dây, thêm 2 chặng tuột người từ trên cao xuống. Lần tuột thứ hai vừa nhanh nhất lại cao nhất cơ mà mình được khen dũng cảm, không hét tiếng nào, thế là những chặng sau toàn bắt mình đi đầu tiên >_<

Chặng cuối cùng dài nhất và được bay theo kiểu superman, sướng vô cùng, lần đầu tiên được bay mà, còn bay trong rừng nữa chứ, view lại đẹp. Mình là người đi cuối cùng nên hết mình là mọi người đi chụp ảnh tập thể cùng nhau. Xong xuôi là trả trang bị, ăn trưa. Đây là bữa trưa có view đẹp nhất từ trước đến nay của mình.

Ăn trưa xong là 4 rưỡi chiều, mọi người lên xe đi về. Cả ngày mệt nên lên xe là ngủ luôn. 6h kém 10 về đến nhà nghỉ, lấy đồ rồi đi luôn, mình sẽ về lại Bangkok rồi nối chuyến đi Phuket ^^

One Comment Add yours

1. Thanks for sharing Thailand travel Day 4-8: Những ngày ở Chiang Mai và
    Loy Krathong | Quanh’s Heart, Mind & Soul.